0
  1. Trang Chủ
  2. Tin Tức
  3. Công Thức Nấu Bún Riêu Cua Ngon Đúng Vị – Chuẩn Nhà Hàng

Công Thức Nấu Bún Riêu Cua Ngon Đúng Vị – Chuẩn Nhà Hàng

Bát bún nhiều màu sắc, mùi thơm lan tỏa, ăn cùng rau sống và chút mắm tôm ngon tuyệt! Nếu bạn yêu thích món bún riêu và muốn tự nấu tại nhà thì theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé! Công thức dưới đây sẽ giúp bạn nấu được nồi bún riêu ngon.

Bún riêu cua là một trong những món ăn đồng quê ngon, dân dã và lâu đời của người dân Việt Nam. Nguyên liệu của món bún này được làm từ những con cua đồng tươi, chế biến cầu kỷ và tỉ mẩn, kết hợp bởi nhiều loại nguyên liệu. 

Bát bún nhiều màu sắc, mùi thơm lan tỏa, ăn cùng rau sống và chút mắm tôm ngon tuyệt! Nếu bạn yêu thích món bún riêu và muốn tự nấu tại nhà thì theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé! Công thức dưới đây sẽ giúp bạn nấu được nồi bún riêu ngon.

1. Công thức nấu bún riêu cua – theo kiểu miền Tây

Bún riêu cua cách nấu mỗi miền lại có đặc trưng riêng. Các loại đồ ăn ăn kèm với bún riêu ở miền Tây phong phú hơn, Họ thích cho thêm giò chả và huyết heo vào nồi bún. 

Cách nấu của miền Tây cũng đậm đà hơn ở miền Bắc, trình bày cũng cầu kỳ hơn. Cùng tìm hiểu về cách nấu bún riêu theo phong cách miền Tây theo công thức dưới đây nhé!

Chuẩn bị

Chi tiết các bước thực hiện

Sơ chế

Cua đồng sau khi mua về bạn rửa sạch nhiều lần với nước lạnh, đặc biệt là phần yếm nhiều bùn đất. Sau đó bạn gỡ mai, bỏ phần miệng cua và yếm cua. Gạch cua bạn dùng đầu thìa gạt ra một chiếc bát riêng.

Mai cua và chân càng bạn ướp với chút muối, thả vào cối giã nhuyễn. Nếu sử dụng máy xay bạn thêm chút nước vào xay để không bị xát. Cua đã giã nát bạn trộn với chút nước rồi lọc vài lần qua rây lọc để lấy phần nước trong.

Với xương ống bạn rửa bằng nước muối. Bắc một nồi nước, thả xương vào chần sơ rồi vớt ra rửa sạch. Đổ nước vào nồi cùng với xương ống để hầm xương. Bạn thêm chút muối để nước ninh đậm đà. Hầm với lửa nhỏ trong ít nhất 1 tiếng đồng hồ.

Tôm khô bạn rửa sạch, ngâm nước cho nở rồi để ráo nước.

Thịt thăn băm nhuyễn bạn ướp với hạt nêm, đường, nước Mắm, hạt tiêu, hành tỏi băm rồi trộn đều.

Trứng vịt bạn đập ra một chiếc bát, ướp chút tiêu và nước mắm rồi đánh tan.

Đậu phụ bạn cát thành các miếng vuông cho đẹp mắt. Sau đó thả vào chảo dầu, chiên vàng giòn các mặt rồi ớt ra đĩa.

Mắm tôm bạn thêm mì chính, đường, rượu trắng và nước rồi trộn đều. Sau đó bạn chờ khoảng 5 – 10 phút cho phần cặn lắng xuống thì gạn lấy phần nước trong.

Huyết heo mua về nếu còn tươi sống thì bạn thả vào nồi nước, luộc đến khi huyết chín thì vớt ra thả vào tô nước lạnh. Sau đó bạn cắt huyết thành các miếng vừa ăn.

Cà chua bạn rửa sạch, cắt múi cau.

Các loại rau sống bạn nhặt sạch, rửa nước, ngâm qua với nước muối rồi vớt ra rổ để ráo.

Làm nước dùng

Bắc một chiếc chảo lên bếp, bạn cho dầu dầu vào, phi thơm hành tỏi rồi cho cà chua vào xào. Khi cà chua đã mềm bạn cho nước mắm, hạt nêm, mì chính, đường rồi đảo đều. Khi cà chua chín nhuyễn bạn cho gạch cua vào xào cùng. Khi gạch cua tan hết thì có thể tắt bếp.

Với nồi nước riêu cua, bạn thấy riêu cua nổi lên trên mặt nước thì có thể dùng muôi vớt ra ngoài. Khi vớt bạn chú ý nhẹ tay để riêu cua không bị nát vụn. Nước hầm xương bạn đổ vào nồi nước riêu cua để lấy nước ngọt. Nước sôi lại lần nữa bạn cho nước mắm tôm vào để dậy mùi. Sau đó thả lần lượt các viên chả thịt băm vào.

Tiếp đó bạn cho cà chua xào vào nồi, tiếp đó cho đậu phụ và huyết vào nồi. Khuấy nhẹ tay. Nấu dưới lửa nhỏ thêm một lúc nữa bạn nêm lại gia vị cho vừa ăn. Nồi nước dùng đã được bạn tắt bếp bạn tết bếp và có thể hoàn thành. Để gia tăng thêm độ chua bạn cho nước cốt me vào và khuấy đều.

Phần nước chấm ăn kèm bạn pha nước mắm tỏi ớt chua ngọt ăn sẽ rất ngon.

 Hoàn thành

Bún sợi bạn trung nước sôi rồi cho vào bát. Tiếp đó bạn cho chả, huyết, đậu phụ, gạch cua rồi chan nước dùng ngập bún. 

Khi ăn bạn chuẩn bị thêm mắm tôm, nước chấm và rau sống ăn kèm nhé! Món này nên ăn khi còn nóng, để nguội dễ bị tanh.




2. Cách nấu bún riêu cua – chuẩn vị Bắc Bộ

Nguyên liệu bao gồm

Lưu ý : Cách chọn cua đồng ngon

Cua đồng bạn chọn mua những con còn sống, khỏe mạnh, màu tím đục, màu sáng hơn. Nếu bạn thích ăn nhiều thịt thì nên chọn những con cua đực yếm nhỏ. Còn thích ăn nhiều gạch thì chọn những con cua cái nhé.

Những còn khỏe sẽ di chuyển nhanh nhẹ, chân và càng đầy đủ. Bạn có thể kiểm tra bằng cách ấn vào vỏ yếm cua, nếu thấy nổi bọt lên nghĩa là cua tươi,

Cua sống ở đồng nhiều chất bẩn. Khi sơ chế bạn phải làm sạch sẽ và kiên nhẫn. Cua giã bằng tay sẽ giúp cho riêu cua được ngon hơn. Nếu không có thời gian bạn dùng máy xay xay cua cũng được, nhưng phần riêu sẽ nhiều sạn và xốp.

Chi tiết các bước thực hiện

Sơ chế

Làm cua

– Cua mua về bạn ngâm nước có thả chút muối hột hoặc ớt cho cua nhả hết đất cát. Sau đó rửa cua lại nhiều lần với nước.

– Bạn lột yếm cua và mai cua để riêng. Dùng đầu muỗng hoặc tắm lấy phần gạch cua để riêng ra một chiếc bát. Ướp gạch cua với chút hạt nêm và tiêu xay. Mai cua bạn cho vào cối giã nhuyễn hoặc cho vào máy xay cùng chút nước xay nhuyễn.

Chế biến nước dùng

– Cua đã xay bạn hòa với nước rồi dùng tay bóp nhẹ cho thịt cua tan vào nước.

– Tiếp đó bạn dùng rây lọc, rây phần nước cua để lấy nước trong, loại bỏ phần cặn. Bạn nên lọc vài lần cho sạch cặn. Phần nước cua này sẽ dùng để nấu bún.

– Bạn bắc một nồi lên bếp rồi cho nước cua đã lọc vào. Bạn nên thêm 1 muỗng hạt nêm và 1 muỗng mắm tôm rồi khuấy nhẹ  tay cho gia vị tan. Khi nồi nước sôi sủi lăn tăn bạn không khuấy nước, hạ lửa nhỏ để tránh nước dùng sôi sẽ khiến cho riêu cua cháy hay trào ra ngoài.

– Khi riêu cua đã kết thành mảng lớn, bạn dùng muôi cẩn thận vớt riêu cua ra bát riêng, tránh cho miếng riêu bị nát vụn.

– Nồi nước cua bạn vẫn đun trên bếp. Cà chua bạn xào sơ trước với chủ dầu điều cho có màu đẹp rồi trút vào nồi nước cua. Nêm gia vị nước mắm, muối, đường, mì chính cho vừa ăn.

Hoàn thành

Tiếp theo chúng ta làm chả. Bạn trộn thịt xay, tôm khô, hành tím, tỏi năm, đầu hành và trứng gà trong 1 chiếc bát. Nêm nước mắm, hạt nêm, mì chính cho vừa ăn rồi trộn đều tô chả lên.

Sau đó bạn dùng muỗng, múc lần lượt từng muỗng chả thịt thả vào nồi nước riêu cua đang nấu sôi. Khi thấy viên chả nồi lên trên mặt nước nghĩa là đã chín. Bạn nấu thêm 3 – 5 phút nữa cho chả chín hẳn, ngấm gia vị thì gắp ra ngoài. Bạn tiếp tục thả đậu phụ chiên vàng vào nồi nước riêu cua.

Dùng một chiếc chảo, cho dầu ăn vào vào phi thơm hành tím. Sau đó bạn cho phần gạch cua vào. Đảo đều tay để gạch cua không bị cháy. Gạch cua chín bạn tắt bếp rồi trút vào nồi nước riêu cua đang nấu. Nếu thích bạn có thể để phần gạch cua này bỏ vào sau khi ăn cùng được nhé! Cho vào trước sẽ giúp cho nồi nước dùng có màu sắc đẹp mắt hơn.

Sau khi cho gạch cua vào nồi nước dùng, bạn nấu thêm 3 – 5 phút nữa nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi có thể tắt bếp. Để tăng thêm vị chua của nồi nước dùng bạn có thể cho thêm chút dấm bỗng nhé! Dấm bỗng có mùi thơm và vị chua dịu. Người miền Bắc rất thích cách nấu bún riêu cua có thêm chút dấm bỗng.

Bạn trụng bún qua nước sôi rồi cho vào bát. Chan nước dùng riêu chua lên trên. Món bún riêu cua nóng hổi, ăn cùng với chút mắm tôm và đĩa rau sống chần thơm ngon vô cùng.

Một số lưu ý trong quá trình chế biến

Bạn có thể sử dụng nước hầm xương để nấu nước dùng ngọt. Nước hầm xương có thể dùng xương sườn, xương ống để ninh. Bạn hầm trong 1 – 2 tiếng là được.

Để phần chả cua them ngon, bạn dùng thịt cua trộn thêm vào cùng với một chút dầu điều để tạo màu đẹp. 

Để chả cua thêm dai giòn, có thể thêm chút giò sống. Bạn không nên nấu chả cua lâu sẽ khiến cho chả cua dễ b

Giỏ Hàng

Bạn chưa có mặt hàng nào được thêm vào giỏ

0932.664.737