0
  1. Trang Chủ
  2. Tin Tức
  3. Hướng Dẫn Nấu Bún Ốc Ngon Đơn Giản – Cay Cay Đậm Đà

Hướng Dẫn Nấu Bún Ốc Ngon Đơn Giản – Cay Cay Đậm Đà

Bún ốc được coi là một trong những đặc sản bậc nhất Hà thành. Nó được làm từ những nguyên liệu vô cùng bình dân và phổ biến ấy mà những bát bún ốc lại có ma lực làm người ta luôn tìm tới để thưởng thức.

Nếu bạn là một người con Hà Nội hay bạn là một người đã từng đặt chân lên thủ đô và thưởng thức những món đặc sản nơi đây thì chắc chắn sẽ nhớ mãi hương vị đậm đà của những phở gà, bún riêu, bún chả, miến trộn,… Và chắn hẳn bạn sẽ mãi không quên hương vị thơm ngon của món bún ốc đúng không? 

Bún ốc được coi là một trong những đặc sản bậc nhất Hà thành. Nó được làm từ những nguyên liệu vô cùng bình dân và phổ biến ấy mà những bát bún ốc lại có ma lực làm người ta luôn tìm tới để thưởng thức.

Với nước dùng đậm đà, trong trẻo hòa với vị ngon ngọt của xương ống và mùi thơm nức của ốc cùng vị chua chua của giấm bỗng, thêm những con ốc tròn to, giòn ngon sần sật và đậu hũ rán giòn thơm bùi cùng với rất nhiều thứ rau sống tươi ngon. Vào những cuối tuần rảnh rỗi thì đó chính là lúc thích hợp nhất để bạn vào bếp để trổ tài nấu ăn đấy.

Hãy chiêu đãi ngay cả nhà món bún ốc đậm đà này nhé. Cùng tìm hiểu cách làm nào!

1. Công thức nấu bún ốc – nước hầm xương (ngọt lịm)

Với bún ốc Hà Nội, khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà cũng như dai dai của thịt ốc hòa cùng với vị ngon ngọt của nước dùng quyện thêm với hương vị tươi mát của các loại rau sống thì lại quá ư là tuyệt vời.

Không chỉ vậy cách nấu món bún ốc này không hề khó đâu nha. Chính vì vậy đây đích thị là món ăn được vô cùng nhiều gia đình lựa chọn vào bữa ăn sáng. 

Nguyên liệu bao gồm

Chi tiết các bước nấu bún ốc

B1: Sơ chế

Ốc nhồi sau khi mua về thì bạn hãy ngâm chúng với nước gạo và để qua đêm giúp sạch hết chất bẩn nhé. Nếu bạn không có nhiều thời gian thì bạn cũng có thể cho ốc vào nước ngâm với vài lát ớt. Tiếp đó, bắc nồi lên bếp cho nước vào luộc ốc cùng chút muối. Lưu ý nhỏ: không nên luộc quá kỹ nha, để tránh trường hợp thịt ốc bị dai cũng như bạn nhớ phải giữ lại phần nước ốc luộc.

Với cà chua bạn hãy dùng nước sạch rửa sạch, bỏ đi phần cuống đồng thời bổ múi cau.

Ớt đã chuẩn bị bạn hãy bỏ hạt và băm nhuyễn. Với hành lá và tía tô rửa thật sạch và xắt nhỏ. Các loại rau sống để ăn kèm hãy nhặt bỏ phần hư hỏng, rửa chúng sạch, bạn cũng có thể cắt nhỏ sao cho vừa ăn.

Đậu hũ bạn nên rửa sạch lại  cho đảm bảo, cắt miếng nhỏ sao cho vừa ăn, chiên chúng cho vàng và vớt ra để cho ráo dầu.

Sau khi bạn thấy nồi luộc đã sôi chín thì vớt ốc ra để cho hơi nguội. Với ốc lấy phần thịt sử dụng và bỏ phần đuôi đen đi. Sau đó bạn ướp ốc cùng với khoảng 1,5 thìa café nước mắm Ninh Thuận và chút tiêu xay với ½ thìa café bột nghệ. Để yên thịt ốc cho ngấm gia vị khoảng 30 phút.

Về phần xương heo: bạn phải rửa sạch chúng với nước muối để giúp khử mùi tanh, sau đó cho vào nồi cùng với khoảng 2 lít nước  và hầm trong vòng khoảng 30 phút cùng với lửa vừa. Chú ý: trong khi bạn hầm xương thì hãy nhớ liên tục phải vớt bọt ra để nước dùng sao cho được trong.

Bạn chần bún tươi qua với nước sôi và để ráo.

B2: Thực hiện nấu bún

Bắc chảo lên bếp với cho chút dầu ăn vào và đun đến khi sôi thì bạn cho hành tím băm vào phi sao cho vàng, thơm. Tiếp đó, bạn thêm phần thịt ốc cùng cà chua vào đảo xào cùng với lửa lớn với khoảng 3 phút cho chúng săn. 

Chú ý: trong trường hợp bạn đã luộc ốc hơi quá tay (hơi lâu, quá chín) thì bạn có thể cho cà chua vào xào trước ốc, miễn sao canh cho thịt ốc không quá dai, vừa chín tới.

Tiếp theo cho nước luộc ốc và nước hầm xương cùng chút nước giấm bỗng vào nồi nấu sôi chúng. Cùng lúc đó bạn nêm nếm lại sao cho vừa ăn và thả luôn phần đậu hũ đã chiên vào nồi. Hãy đợi đến khi nồi sôi thì bạn có thể hạ lửa để liu riu thôi, giúp giữ nóng cho đến khi bạn dùng.

Bạn chia bún ra tô cho vừa ăn, chan nước dùng và múc ốc cùng đậu hũ và cà chua với mỗi loại một chút rồi rắc hành lá lên trên. Bún ốc mà được ăn kèm với các loại rau sống thì ăn đến đâu hãy cho rau vào đến đấy. Tuyệt cú mèo luôn bạn nha!

2. Cách nấu bún ốc truyền thống (ngon trọn vị – cả nhà đều khen)

Nguyên liệu bao gồm

Chi tiết các bước nấu bún ốc ngon

Bước 1: Sơ chế

Với ốc đã chuẩn bị thì bạn hãy dùng nước sạch rửa nhiều lần sao cho sạch hết các bẩn sau đó đem ngâm với nước nhé. Hãy cắt nhỏ vài lát ớt sừng và bỏ vào chậu nước ngâm, việc này giúp ốc nhả được sạch nhớt cũng như cát bẩn. Ngâm ốc đã rửa sạch khoảng 30 phút, tiếp đó sát lại ốc khoảng 2-3 lần nữa sao cho thật sạch.

Đổ ốc đã sơ chế vào nồi và cho nước ngập xấp xỉ mặt, đồng thời bạn hãy cho thêm một chút muối vào nhé. Đặt nồi lên bếp và luộc ốc đến khi mà nước ốc sôi và dùng đũa đảo qua vài lần sao cho vảy ốc bung ra, vậy là ốc đã chín. hận thấy ốc đã chín, bạn hãy tắt bếp và đổ ốc ra rổ để cho ráo sau đó chắt lại nước ốc để ra riêng.

Khi mà ốc nguội thì lấy kim hay tăm để khêu thịt ốc ra bát nhé!

Bước 2: Tiến hành nấu

Với cà chua đã chuẩn bị bạn hãy rửa sạch và bổ múi cau nhé.

Bạn hãy bắc chảo và phi thơm hành tỏi với dầu ăn nhé. Sau đó, bạn thả cà chua vào chảo và xào chín với một chút nước mắm cùng gia vị cho đậm đà. Tiếp đó, bạn đổ cà chua vừa xào vào nồi và thêm nước ốc luộc. Bạn hãy thêm khoảng chừng 500ml nước lạnh, và nêm 1 muỗng canh nước mắm cùng 1 muỗng canh đường với 2 muỗng cafe hạt nêm và 1 muỗng cafe bột canh.

Tiếp đó bạn đun sôi nước dùng và hãy cho nốt bỗng rượu vào nhé. Lưu ý vừa cho vừa nêm nếm lại sao cho nước dùng vừa vị nhất nha. Nước dùng của bún ốc phải đảm bảo được vị ngọt mà lại chua chua thanh dịu nhẹ nhưng phải thơm mùi bỗng rượu cũng như có màu đỏ đẹp của cà chua nha, vị không được quá ngậy béo.

Với hành hoa cùng tía tô, bạn hãy dùng nước sạch rửa sạch và thái nhỏ chúng để ra bát riêng.

Hãy chưng ớt khô cùng với chút dầu ăn và đổ ra bát con.

Bước 3: Hoàn thành

Bún sau khi mua về hãy chần qua nước sôi để đảm bảo hơn bạn nhé. Sau đó gắp ra từng bát tô cho vừa ăn. Tiếp đó cho một muỗng canh ốc vào bát và thêm chút hành lá, tía tô thái nhỏ cùng thêm chút mì chính nhiều ít tuỳ khẩu vị. Sau đó chan nước dùng ốc đã đun còn sôi nóng trên bếp vào bát, thêm một vài miếng cà chua vào bát bún.

Hãy thưởng thức món bún riêu ốc khi còn nóng bạn nhé. Khi ăn, bạn thêm chút ớt chưng cho trọn vị và nếu là người ăn được mắm tôm thì có thêm chút ít vào bát bún 1 thìa nhỏ thì còn tuyệt hảo hơn nữa.

Với mẹo nhỏ này thì đảm bảo hương vị của bát bún ốc bạn nấu sẽ đậm đà hơn nhiều. Nếu không được ăn kèm với đĩa rau sống đã chuẩn bị thái nhỏ thì chắc chắn bún ốc sẽ thiếu đi hương vị đấy nhé. 

Với thời tiết bắt đầu trở lạnh nếu được thưởng thức, ít hà hương vị bát bún ốc thanh đạm và pha chút cay nồng thì có lẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn nữa.

3. Bí quyết làm ớt chưng đơn giản – cho món bún thêm hoàn hảo

Nếu bạn thường ăn các loại bún phở thì ớt chưng chắc hẳn không còn xa lạ nữa. Ớt chưng chính là 1 loại gia vị ăn kèm “không thể thiếu được” cùng những món bún, lẩu hay canh cá.

Chính bởi món ớt chưng này không chỉ giúp tạo nên vị cay cay mà còn làm cho món ăn lên màu được chuẩn đẹp và ngậy hơn rất nhiều.

Ấy vậy mà để làm ớt chưng thì vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chịu khó 1 xíu là gia đình bạn sẽ có ngay một lọ ớt chưng vừa đảm bảo an toàn lại vừa ngon nha.

Chuẩn bị

Bạn cần đi chợ mua về ớt tươi. Sau đó rửa sạch chúng, bỏ cuống và để ráo. Cắt ớt ấy thành những lát nhỏ rồi cho vào cối giã nhuyễn (hoặc cho vào máy xay), thêm nửa thìa đường nữa nha.

Tiến hành

Để có được món ớt chưng thật tuyệt vời, các bạn hãy chuẩn bị 1 chiếc nồi với đáy dày nhé. Đó là bởi vì thời gian chưng khá là lâu, nên để ớt sẽ không bị cháy đen thì đừng dùng nồi đáy mỏng nhé.

Cho nồi đun lên bếp, vặn lửa với cỡ vừa tiếp đó cho 1/2 chén dầu ăn và đợi dầu nóng thì hãy cho tỏi băm vào mồi phi thơm. Chính lúc này các bạn nên vặn lửa xuống mức nhỏ nhất có thể. Khi mà tỏi đã chuyển ngả sang màu vàng (chú ý không để tỏi cháy) thì hãy cho ớt đã được giã nhuyễn cùng với một chút muối (bột canh/súp) vào trong nồi và khuấy đều chúng cho đậm đà đều.

Giỏ Hàng

Bạn chưa có mặt hàng nào được thêm vào giỏ

0932.664.737