0
  1. Trang Chủ
  2. Tin Tức
  3. Thành Phần Nước Mắm Bé Bầu Và Giá Trị Dinh Dưỡng Trong Nước Mắm Truyền Thống

Thành Phần Nước Mắm Bé Bầu Và Giá Trị Dinh Dưỡng Trong Nước Mắm Truyền Thống

Nước mắm nguyên chất là dung dịch đạm mà chủ yếu là các acid amin, được tạo nên do quá trình thủy phân protein cá nhờ hệ enzym protease có trong cá....

Thành phần và giá trị dinh dưỡng trong nước mắm truyền thống

Thành phần nước mắm Bé và giá trị dinh dưỡng trong nước mắm Bé Bầu truyền thống từ lâu chúng ta đã biết giá trị dinh dưỡng, thành phần của nước mắm truyền thống mà bấy lâu nay sử dụng, vậy trong nước mắm truyền thống có chứa thành phần nào quan trọng và cần thiết cho cơ thể chúng ta.

Hãy cùng Đại Lý Nước Mắm Bé Bầu Gò Vấp Tìm hiểu ngay nhé.

Vài nét sơ lược về nước mắm Bé Bầu nguyên chất

Nước mắm Bé Bầu đặc biệt hay còn gọi là nước mắm nhĩ vì được kéo chảy nhỏ giọt đến thật nhỏ, nhỉ từng giọt. nước mắm cốt có màu cánh gián, có mùi thơm nồng, vị ngọt dịu đậm, độ đạm cao 30 g/l, càng để lâu càng ngon.

nước mắm nhỉ có màu vàng rơm đến cánh gián, hương thơm, vị ngọt dịu đậm, độ đạm cao 25 g/lit, càng để lâu càng thơm ngon và có màu u đen lại, làm gia vị cho thức ăn.



Nước mắm Bé Bầu nguyên chất là tổng hòa giữa những thành phần dinh dưỡng của nước mắm (những thành phần cơ bản và các thành phần tạo giá trị cảm quan). Thành phần của nước mắm biến đổi liên tục trong quá trình chế biến. Nước mắm được chế biến theo phương pháp cổ truyền sau 6 tháng coi như là đã chín và thành phần của chúng cũng tạm coi như ổn định, tuy vậy từ sau 6 tháng vẫn tiếp tục biến đổi.

Nước mắm nguyên chất là dung dịch đạm mà chủ yếu là các acid amin, được tạo nên do quá trình thủy phân protein cá nhờ hệ enzym protease có trong cá. Nước mắm nguyên chất có giá trị dinh dưỡng cao (trong nước mắm nguyên chất có chứa khoảng 13 loại acid amin, vitamin B, khoảng 1 đến 5 microgram vitamin B12) hấp dẫn người ăn bởi hương vị đậm đà mà không một lọai nước mắm nào có thể thay thế.

Ngoài ra trong thành phần nước mắm nguyên chất còn dùng để chữa một số bệnh như đau dạ dày, phỏng, cơ thể suy nhược, cung cấp năng lượng. Người làm nước mắm đã quen thuộc với người dân miền biển nhưng để có được một lọai nước mắm ngon, ăn một lần để nhớ đời thì ít có người làm được.

Nghề nước mắm của nước ta hiện nay vẫn còn theo phương pháp cổ truyền, ở mỗi địa phương có sự khác nhau một ít ít, nhưng quy trình sản xuất vẫn còn thô sơ và thời gian kéo dài, hiệu quả kinh tế còn thấp. Đã có nhiều công trình nghiên cứu từng bước cơ giới hóa nghề nước mắm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế do sự ăn mòn của muối đối với kim loại.

Khi nhắc đến nước mắm thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến các vùng sản xuất nước mắm lớn và nổi tiếng hiện nay như: Phú Quốc, Thuận Hải, Phan Thiết, Khánh Hòa, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Cà Ná Ninh Thuận… Ở những vùng khác nhau ta sẽ có những đặc trưng riêng về hương vị, đó chính là những bí quyết riêng của từng cơ sở sản xuất.

Giá trị dinh dưỡng của nước mắm truyền thống

Qua phân tích người ta thấy có 20 loại Axit Amin, đặc biệt có 8 loại rất cần thiết cho cơ thể con người để tạo thành protid cho cơ thể mà không thể tổng hợp được các Axit Amin này. Do đó phải lấy thực phẩm từ ngoài vào, nhưng nếu một loại thực phẩm nào có đủ 8 loại Axit Amin như vậy thì tác dụng cũng thấp và chậm hơn nước mắm vì phải qua giai đoạn phân giải trong cơ thể. Tuy hàm lượng Axit Amin trong nước mắm không có nhiều và hàng ngày lượng nước mắm ăn vào một lúc ít nhưng chúng có khả năng kích thích sự đồng hóa, giúp cho tiêu hóa tổng hợp đạm được dễ dàng. Cần phân biệt rõ nước mắm giả và nước mắm thật để an toàn cho gia đình bạn.

Theo Đông y, nước mắm lú (nước mắm ngon chôn dưới đất lâu năm), là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh, vị đắng của mật cá làm cho bình tâm an thần, hạ áp. Nước mắm ngon nhiều đạm còn chữa bệnh tăng huyết áp. Đặc biệt nước mắm lú chữa được bệnh bướu cổ, hen suyễn, đau nhức xương khớp và trẻ con gầy yếu. Độc đáo hơn nước mắm lú là vị thuốc tăng sinh lực, giữ ấm cho cơ thể khi lặn xuống biển sâu. Điều này cho thấy nước mắm là thực phẩm bổ dưỡng an toàn và không có Asen (Khám phá thêm nước mắm hóa chất nổi lo từ thành phần nước mắm giả trên thị trường) vô cơ gây hại cho sức khỏe.


Trong bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt hầu hết đều có một chén nước mắm để chấm và nêm nấu cho thức ăn thêm ngon, vị đậm đà.

Có người cho rằng nghề nước mắm công nghệ thủ công lạc hậu, cần phải được đầu tư cải tiến công nghệ tăng cường trang thiết bị, hướng tới nghiên cứu dùng năng lượng mặt trời để sản xuất xanh sạch. Tuy phương pháp chế biến thủ công cổ truyền, nhưng đây là thành quả lao động sáng tạo hơn 200 năm hình thành và phát triển nghề nước mắm của ông cha ta với quy trình sản xuất khoa học dựa trên sự biến đổi sinh hóa phân giải protid thịt cá bằng dung dịch nước muối.


Đồng thời đó là quá trình phân hủy thịt cá sinh ra đạm xấu là Amoniac, trong quá trình này Asen hữu cơ đã có sẵn trong cá và muối không có hại sức khỏe. Đánh giá nước mắm ngon không những do đạm toàn phần cao, an toàn sức khỏe mà phải quan tâm tỉ lệ đạm Axit Amin cao nhất và đạm Amoniac thấp nhất.

Thành phần nước mắm của nước mắm Bé Bầu gồm có: những chất đạm Axit Amin (đạm toàn phần), muối khoáng và sinh tố… Đạm trong nước mắm là hàm lượng Nitơ bằng gram trong một lít nước mắm. Đạm toàn phần chứng tỏ giá trị của nước mắm, đạm toàn phần cao nhưng đạm hữu cơ trong nước mắm thấp thì giá trị kém. Trong nước mắm những Axit hữu cơ khi ăn vào cơ thể được hấp thụ ngay mà không phải qua quá trình phân giải ở ruột như khi ta ăn thịt, cá.

Xem thêm: Cách Bảo Quản Nước Mắm Đúng Chuẩn

Giỏ Hàng

Bạn chưa có mặt hàng nào được thêm vào giỏ

0932.664.737