0
  1. Trang Chủ
  2. Tin Tức
  3. Lợi Ích Của Nước Mắm Truyền Thống Và Những Lưu Ý Khi Dùng Mắm

Lợi Ích Của Nước Mắm Truyền Thống Và Những Lưu Ý Khi Dùng Mắm

Nước mắm truyền thống được ủ chượp từ các cơm than và muối, là gia vị không thế thiếu trong bữa cơm của mọi gia đình

Bổ sung hàm lượng vitamin tự nhiên

Hàm lượng một số loại vitamin như B1, B2, PP và nhất là B12 có trong nước mắm được tăng lên, nhờ quá ủ chượp tự nhiên từ cá và muối. Theo ước tính, cứ khoảng 100ml nước mắm sẽ có 5 microgam vitamin B12. Rất có ích trong quá trình tạo máu, giữ ổn định cho hệ thần kinh và hỗ trợ quá trình nhân lên của tế bào được diễn ra tốt hơn. Đặc biệt, vitamin B12 rất cần thiết cho phụ nữ có thai giúp tăng tỉ lệ sinh con khỏe mạnh và ngừa được các dị tật cho trẻ. Theo tiêu chuẩn quốc tế, trong khẩu phần ăn mỗi ngày của thai phụ hoặc phụ nữ đang cho con bú, phải bổ sung đủ 2,2 mcg B12. Còn với người bình thường, cần khoảng 2,4 mcg để cơ thể hoạt động ổn định.

Quan trọng hơn, vitamin B12 không thể tự tổng hợp trong cơ thể mà phải thông qua nước mắm truyền thống chúng ta ăn hằng ngày. Ngoài ra, có thể bổ sung qua các nguồn thực phẩm khác như sữa chua, thịt,…

Cung cấp sắt

Sắt là dưỡng chất có nhiều trong nước mắm, đây cũng là một trong những vi chất thiết yếu cho hoạt động của cơ thể. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 10ml nước mắm nguyên chất từ cá cơm sẽ có khoảng 10mg sắt tự nhiên.

Nhờ sử dụng nước mắm truyền thống, với hàm lượng sắt dồi dào mà tỉ lệ phụ nữ thiếu máu do thiếu sắt ở nước ta đã giảm dần qua các năm. Từ đó, tránh được các nguy cơ sinh non, giảm thiểu tỉ lệ tử vong của mẹ và bé khi sinh,….

Theo kinh nghiệm dân gian của các dân tộc vùng cao, người ta thường cho thai phụ ăn các món được nấu với nước mắm như thịt kho, cá kho để “chắc da chắc thịt”. Vì họ đã được bổ sung đầy đủ hàm lượng sắt cần thiết cho cơ thể, nên không da dẻ hồng hào, khỏe mạnh.

Cung cấp Omega 3

Nước Mắm Ngon truyền thống Cung cấp Omega3 

Là một sản phẩm được thủy phân tự nhiên, nên hàm lượng omega 3 trong nước mắm không hề nhỏ. Đặc biệt là cá cơm, hàm lượng omega 3 rất dồi dào. Khoảng 100g cá cơm sẽ chưa 2113 mg Omega 3.

Đây cũng là một trong các chất béo cần thiết cho cơ thể, có tác dụng làm giảm mỡ máu, bảo vệ tim mạch và có lợi cho sự phát triển của trí não. Đặc biệt, omega 3 còn đóng vai trò cực kì quan trọng với sự phát triển thần kinh và thị lực ở trẻ em. Với những người ít ăn cá, thì nước mắm chính là nguồn bổ sung omega 3 tự nhiên tốt nhất.

Có thể thấy, nước mắm không đơn thuần chỉ là một loại gia vị trong nấu nướng, một nước chấm kèm trong bữa cơm, mà đó còn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời hoàn toàn từ thiên nhiên. Mà những lợi ích ấy chỉ có được ở nước mắm rin truyền thống.

Được ủ chượp từ cá cơm than và muối tình khiết, lên men tự nhiên suốt 12 tháng trong thùng lều gỗ, nước mắm Bé Bầu mang đến hương vị đậm đà, ngọt hậu từ cá và nồng thơm của biển cả. Nhưng vẫn giữ trọn các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Nước mắm Bé Bầu – Nước mắm rin cho sức khỏe của người Việt.

Cung cấp nguồn axit amin có lợi cho sức khỏe

độ đạm của nước mắm ngon Truyền thống

Được lên men tự nhiên nhờ quá trình ủ chượp cá và muối, nên trong quá trình thủy phân, nước mắm sẽ sản sinh ra nhiều acid amin. Đặc biệt, nhờ hệ enzyme có sắn trong ruột cá, mà các acid min được cắt nhỏ ra, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ trực tiếp. Theo các nghiên cứu cho thấy, nước mắm truyền thống có chứa 5/8 loại acid amin cần thiết cho cơ thể là Valine, Isoleutine, Phenylalanine, Methionine và Lysine.

Trong đó, Valine giúp điều hòa cơ thể, hỗ trợ giấc ngủ và tăng cảm giác ngon miệng. Isoleutine giúp điều tiết lượng đường trong máu, hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau khi vận động mạnh. Phenylalanine làm tăng cường trí nhớ và làm đẹp da. Methionine có tác dụng bảo vệ tế bào gan, chống bị nhiễm độc. Cuối cùng là lysine, giúp tăng khả năng hấp thụ canxi, gia tăng chuyển hóa, giúp trẻ ăn ngon miệng và hấp thụ tối đa các dưỡng chất trong cơ thể. Nếu thiếu hụt chất này, sẽ khiến trẻ biếng ăn, chậm lớn và thiếu men tiêu hóa. Tuy nhiên, vi chất này lại rất dễ bị phá hủy trong quá trình đun nấu. Vì vậy, lysine được lên men tự nhiên trong nước mắm rất có lợi và quý giá.

Giữ ấm cho cơ thể

Theo các nhà khoa học nghiên cứu, nhờ quá trình thủy phân của cá và muối, nên nước mắm có hàm lượng đạm tự nhiên cao, là nguồn cung cấp năng lượng rất tốt cho cơ thể. Vậy nên trước khi xuống nước, các thợ lặn chuyên nghiệp thường sẽ sử dụng một lượng nhỏ nước mắm nguyên chất, nhằm giữ ấm và ngăn không cho cơ thể nhiễm lạnh.

Dậy hương cho món ăn

nước mắm ngon giúp dậy hương cho món ăn

Đa số mọi người đều nghĩ chỉ có các nước Châu Á mới sử dụng nước mắm, nhưng ít ai biết rằng, trong một số món ăn của phương Tây, nếu thiếu nước mắm thì hương vị của chúng sẽ không trọn vẹn.

Trước khi nướng pizza, các đầu bếp người Ý sẽ rưới lên bánh một ít nước mắm, để pizza dậy mùi thơm, hấp dẫn và kích thích vị giác hơn.

Ngoài ra, ở vài nước trên thế giới, nhiều người còn có thói quen cho thêm một chút xíu nước mắm vào ly cà phê, khiến nó đậm thơm và nồng mùi hơn.

Nước mắm ngon giúp khử mùi tanh, hôi

Cá kho tiêu với Nước Mắm Cà Ná truyền thống

Nước mắm không chỉ là loại gia vị tăng thêm vị đậm đà, mùi thơm cho món ăn, mà còn có tác dụng khử sạch mùi tanh của lòng non, lòng già, bao tử,…

Để loại bỏ hết mùi tanh nhưng không làm mất đi hương vị tự nhiên của chúng, bạn chỉ cần pha loãng nước mắm nguyên chất với nước ấm, rồi dùng hỗn hợp đó để rửa thực phẩm. Đảm bảo sẽ khử sạch mùi tanh, giúp món ăn chế biến ra sẽ thơm ngon hơn.

Những lưu ý khi dùng nước mắm

- Mỗi người chỉ nên ăn từ 15-30ml/ngày, không nên ăn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể

-Trẻ tầm 2 tuổi trở lên thì nên dùng loại nước mắm dành riêng cho trẻ em với liều lượng phù hợp theo độ tuổi. Có thể tham khảo nước mắm Bé Bầu trẻ em với công thức nhiều cá ít muối, cung cấp và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho trẻ

-Không sử dụng nước mắm không rõ nguồn gốc và có chứa nhiều chất phụ gia.

Bảo quản nước mắm đúng cách

Nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

-Sau khi sử dụng nên đậy kĩ để giữ nước mắm được ngon và sạch

-Không nên bảo quản nước mắm trong tủ lạnh vì sẽ khiến các acid amin bị biến đổi.

Có thể thấy, nước mắm là một loại gia vị tuyệt vời cũng như là nguồn bổ sung dinh dưỡng dồi dào, tiện lợi mà lại không quá mắc tiền. Hãy sử dụng nước mắm hàng ngày để bữa ăn thêm tròn vị và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Giỏ Hàng

Bạn chưa có mặt hàng nào được thêm vào giỏ

0932.664.737