0
  1. Trang Chủ
  2. Tin Tức
  3. Hướng Dẫn Nấu Bún Chả Cá Ngon – Đậm Đà Bản Sắc Việt

Hướng Dẫn Nấu Bún Chả Cá Ngon – Đậm Đà Bản Sắc Việt

Bún chả cá là món ăn có vị thơm thơm của dầu điều, có vị chua chua thanh mát từ những quả cà chua, có vị ngọt ngọt từ những miếng chả cá đã được chiên giòn.

Bún chả cá là món ăn có vị thơm thơm của dầu điều, có vị chua chua thanh mát từ những quả cà chua, có vị ngọt ngọt từ những miếng chả cá đã được chiên giòn.

Việt Nam là cái nôi của rất nhiều món ăn ngon, rất nhiều đặc sản làm say lòng thực khách. Trong đó chúng ta không thể không kể đến món bún chả cá đã khiến nhiều người nhớ thương. 

Tất tần tật những hương vị ấy đã quyện vào nhau tạo nên độ ngon ngọt khó cưỡng cho món bún này. Ngay bây giờ, hãy cùng chúng tôi theo dõi cách làm món ăn đặc biệt này nhé. 

1. Hướng dẫn nấu bún chả cá thập cẩm (ngon)

Nguyên liệu cần có

Chi tiết các bước nấu bún chả cá (kiểu Đà Nẵng)

Bước 1: Sơ chế

– Các loại rau đã chuẩn bị để ăn kèm thì bạn hãy rửa sạch, để cho ráo nước. Măng khô hãy ngâm cho mềm sau đó luộc cho chúng bớt đắng. Thơm (dứa) gọt vỏ sạch rồi cắt thành những miếng sao cho vừa ăn.

– Quả cà chua bạn hãy bổ múi cau. Bí đỏ phải được gọt vỏ sạch rồi cắt khối to, cũng tương tự thì lá bắp cải cũng cần được rửa sạch sau đó chặt miếng to.

– Cá basa bạn hãy cắt nhỏ và giã nhuyễn nhé. Mỡ thăn thì cắt sao cho thật nhỏ hoặc bạn có thể băm nhuyễn và đánh tan trứng gà đã chuẩn bị cùng với bột mì.

– Xương ống heo bạn hãy đem chần qua nước sôi để cho sạch nha.

Bước 2: Thực hiện làm chả cá

– Tới đây bạn hãy trộn cá thác lác cùng với cá basa và mỡ thăn thêm cả hỗn hợp trứng, 1 củ hành tím, ½ thìa đường, 1 thìa cà phê dầu điều, ½ thìa muối, ½ thìa tiêu lại cùng với nhau. Bạn hãy đảo đều chúng để sao cho các nguyên liệu ấy quyện lại. Tiếp đó, bạn thoa dầu lên tay, bắt đầu tiến hành vo chả thành những miếng tròn có đường kính khoảng 5cm và dày khoảng 1cm.

– Sau đó, bạn đem chả lên chảo và đi chiên ngập dầu cùng với lửa nho nhỏ để giúp chả cá chín đều cả từ trong cho tới ra ngoài nhé. Bạn cũng có thể để chả cá lại một phần để làm chả hấp.

Bước 3: Hoàn thành

– Với xương ống heo bạn hãy ninh chúng trong khoảng 1 giờ để có thể lấy nước ngọt. Tiếp đó, bạn hãy cho bí đỏ với bắp cải, cà chua đã được bổ múi cùng thơm đã cắt lát, măng khô đã luộc, xé nhỏ  và cho vào nồi. Bạn để tiếp tục ninh chúng cho mềm.

– Bạn hãy hòa mắm ruốc vào nước lạnh nhé. Tiếp đó để chúng lắng rồi bạn hãy lấy phần nước trong ấy và cho vào nồi nước dùng đang được ninh. Sau đó, bạn nêm 2 thìa cà phê đường, 2 thìa canh nước mắm, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, rồi tiếp tục ninh hỗn hợp ấy trong khoảng 30 phút.

– Sau cùng, bạn cho thêm tiếp phần chả cá đã được chiên vào và ninh thêm khoảng tầm 20 phút. Bạn hãy nêm nếm chúng thêm một lần nữa sao cho vừa miệng. Vậy là bạn đã hoàn thành việc đun nước dùng thật thơm ngon cho món bún của mình rồi.

– Sau khi bạn đã chuẩn bị xong tất cả những thành phần của món ăn rồi thì bạn chỉ việc cắt và xếp bún vào tô, tiếp đó chan nước dùng thơm ngon đã đun và thưởng thức thành quả cùng các loại rau sống đã chuẩn bị.

2. Cách nấu bún chả cá ngon – chuẩn vị miền Trung

Nguyên liệu cần có

Chi tiết các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế

– Với hành tím bạn hãy bóc vỏ, rửa nước sạch, đập dập chúng sau đó xắt nhỏ và để riêng.

– Với đầu cá thu, bạn làm sạch, rửa nước sạch cùng với nước muối được pha loãng giúp cho hết nhớt. Sau đó ướp đầu cá thu cùng với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cafe muối, 1 thìa cafe đường và chỗ hành tím đã được đập dập. Sau đó bạn cho tất cả cùng trộn đều. Với việc ướp đầu cá, bạn nên để trong khoảng 1 giờ.

– Chả cá bạn phải rửa sạch, xắt miếng xéo sao cho vừa ăn.

– Các loại rau như xà lách, bắp chuối hay hành lá, giá đỗ, ớt và ngò cũng phải rửa sạch và bỏ cuống sau đó xắt lát nhỏ.

– Với cà chua bạn hãy cắt múi cau còn nhé. Còn dứa (thơm) bạn hãy cắt miếng xéo sao cho vừa ăn.

Bước 2: Thực hiện nấu

Trước hết bạn hãy đun nóng 2 thìa canh dầu ăn. Khi đã thấy dầu sôi bạn cho hạt màu điều vào chảo đảo sao cho đều. Để khoảng tầm 2 phút khi bạn nhận thấy dầu đã mang màu vàng đẹp mắt thì tắt bếp. Để nguội sau đó chắt bỏ hạt màu điều, còn lại nước dầu điều thì hãy để riêng ra chén.

– Tiếp theo đun nóng 2 thìa canh dầu điều và phi thơm hành tím. Sau đó bạn cho đầu cá thu vào chảo chiên sơ qua. Tiếp theo thêm khoảng 2 lít nước đun sôi vào nồi. Nêm khoảng 1 thìa hạt nêm, 1 thìa muối, 1 thìa đường, 1/2 thìa Nước Mắm Ngon cùng vài lát ớt nhỏ vào nồi và khuấy đều. Đậy nắp nồi và đun chúng trên bếp với độ lửa vừa phải

– Khi bạn thấy nước dùng đã sôi to thì hãy điều chỉnh giảm lửa, nên để liu riu và nấu cho đến khi thấy đầu cá thu được chín nhừ. Thời gian bạn nấu nước dùng khoảng từ 45 phút đến khoảng 1 giờ là được.

– Sau đó thêm cà chua và dứa cùng chả cá đã được bạn cắt miếng sao cho vừa ăn vào nồi nước dùng đang đun. Đun thêm khoảng 2 phút thì bạn hãy cho thêm hành ngò đã được xắt nhỏ vào và khuấy đều sau đó tắt bếp.

Bước 3: Hoàn thành và cách pha nước chấm

– Với việc lọc thịt cá thì bạn hãy sử dụng rây để học và bỏ xương nhé. Phần thịt cá đã được lọc thì bạn hãy đổ vào nước dùng đã đun để măm măm cùng với chả cá nha. 

– Lấy bún ra cắt vào tô, múc chả cá cùng nước dùng chan lên trên bún. Món này cần ăn kèm với rau sống là rau xà lách và hoa chuối cũng như giá đỗ.

– Với cách pha nước chấm thì bạn hãy sử dụng 4 thìa nước mắm hòa với 5 thìa đường cùng với tỏi được đập dập băm nhỏ và ớt xay. Khuấy hỗn hợp đều sao cho nước mắm được keo lại và đường trong bát thì phải tan hết là đạt tiêu chuẩn.

Một số lưu ý trong quá trình nấu

– Với mẹo khi đi chợ để chọn được loại chả cá ngon thì bạn cần lưu ý nên lựa chọn miếng chả cá còn nguyên vẹn, không bị cắt vụn. Khi bạn ấn thử vào miếng chả cá, cảm thấy có độ đàn hồi cùng với miếng chả cá có mùi thơm thì đây chính là miếng chả cá tiêu chuẩn, ngon.

– Trong trường hợp bạn mua chả cá hấp thì bạn cần chiên sơ qua chúng trên chảo dầu nhé, chiên sao cho 2 mặt của chả cá mang màu vàng đều là được.

3. Tại sao bún chả cá Đà Nẵng lại được nhiều người ưa thích?

Ở khu vực MIền Trung Việt Nam thì bún chả cá chính là tên gọi để chỉ một món ăn đặc trưng của vùng miền này. Cá sau khi đã được được chế biến thành chả thì cùng với bún cũng như nhiều nguyên phụ liệu khác chính là những thành phần không thể thiếu của một tô bún chả cá thơm ngon.

Bạn có tiết tại sao bún chả cá lại phổ biến tại Trung Bộ hơn là các miền khác không? Câu trả lời chính là do hầu như ở nơi miền này, vùng đất trù phú có đủ tất cả các loại cá ngon có thể sử dụng dùng để chế biến thành chả cá ví dụ như là: cá thu, cá thác lát hay cá mối, cá chuồn hoặc cá nhồng.

Bún chả cá là món ăn thường được tìm thấy khá nhiều tại các tỉnh thành nằm nơi ven biển, đó là vì các vùng này chính là nơi mà có sản lượng đánh bắt cá rất cao.

Bún chả cá ở Đà Nẵng có nhiều nét đặc trưng không chỉ bởi ở cái vị mặn mà, hay cái vị cay cay rất riêng của vùng cát nóng nơi miền Trung, mà đặc trưng còn là bởi có sự kết hợp rất hài hoà giữa những sợi bún, những miếng chả cá, và nước dùng cùng với cả rau sống nữa.

Để sao cho giữ được nguyên vẹn những hương vị đặc biệt có được từ bao đời đó, thì các đầu bếp làm ra món ăn phải đảm bảo rất nghiêm ngặt các nguyên tắc nấu ăn trong từng công đoạn chế biến bún chả cá. 

4. Lời kết

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong về một món ăn vô cùng nổi tiếng nơi dải đất miền Trung đầy nắng và gió. Với cách làm khá đơn giản cùng với những nguyên liệu dễ tìm thì tôi tin chắc rằng bạn cũng có thể có được một món ăn thơm ngon chiêu đãi gia đình.

Chúc bạn ngon miệng nhé!


Giỏ Hàng

Bạn chưa có mặt hàng nào được thêm vào giỏ

0932.664.737